Tigdas hangin (German measles) sa sanggol.

Ano ang tigdas hangin?
     Ang tigdas hangin o german measles ay isang nakahahawang virus na kung saan nagkakaroon ng lagnat at rashes ang mayroon nito.

Ligtas ba si baby dito?
     Oo dahil hindi naman ito isang komplikadong sakit maalis din ito o gagaling sa loob ng 5 hanggang 7 araw. Pero kung kayo ay may pagdududa, maaari nyong ikonsulta ang inyong baby sa inyong mga pedia.

Mga dapat gawin pag nagkatigdas si baby?
     Panatilihan lang well hydrated si baby at pakainin ng masusustansyang pagkain.

Nabakunahan pero nagkatigdas?
     Maraming cases ang nakakaranas ng ganito, pero huwag ikabahala dahil hindi nagtatagal ang sakit na ito. Maaring pumunta sa pinakamalapit na ospital pag ang lagnat ng baby ay umabot ng 4 na araw pataas.



Base on my experience. Last April 24, 2018 in the evening, nagkaroon ng lagnat ang baby ko ( he's 11months old) at nabakunahan sya ng anti measles noong 9months sya. Hindi ko alam kung anong sanhi ng sakit niya. Akala ko dahil lang sa nagngingipin sya that time or nagkapilay. Pinapainom ko sya ng tempra every 6 hours, bumababa naman yung lagnat niya pero after ilang oras sobrang init na naman nya. Hanggang 3 days meron parin siyang lagnat. So sabi ko pag meron parin siyang lagnat bukas (4th day) ipapacheck up na namin sya.

     On the 4th day, bumaba na lagnat nya at pinaliguan ko sya kasi sobrang init ng mga panahon na yun, para narin makasingaw yung init sa katawan nya at guminhawa yung pakiramdam nya. Pagkatapos kong paliguan si baby, napansin ko yung sa braso nya na may konting rashes, akala ko bungang araw lang dahil summer so pinabayaan ko lang. At hindi na bumalik yung lagnat nya, kahit sinat wala na at masigla na ulit syang naglalaro.




     Kinabukasan (5th day), napansin ko na padami na ng padami yung mga rashes niya. Kaya nagtaka na ako, kaya nagsearch ako sa kalagayan ni baby at tugmang tugma sa sintomas ng german measles na lalagnatin ng tatlong araw pagkatapos saka maglalabasan yung mga rashes.






     Pero kahit ang dami niyang rashes napakalikot parin nya at masigla. Tinanong ko pedia niya kung natural lang ba yun sa baby by phone calls. She said it's okay basta't masigla si baby. So hindi na ako masyadong nag-alala. Sabi ng matatanda huwag daw pahanginan and bawal maligo, pero pinapaliguan ko parin si baby nun kasi sobrang init talaga kahit sa gabi and advice rin yun ng kanyang pedia. After 4 to 5 days , nawala rin rashes nya at parang walang bakas na ng tigdas.

Comments

  1. hello po, may ganyan din ang baby ko now...he's 13 months na.may gamot kaba na pinainom sa knya sis?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wala sis, ung gamot na pinainom ko ung para lang sa lagnat nya paracetamol, thankful ako na normal na measles ung tumama kay baby at hindi katulad ngayon na outbreak na talaga at malala

      Delete
    2. Parehong pareho sila ng baby ko sis. Nilagnat ng 3 days tas kinaumagahan nawala na lagnat then may lumabas na pantal na maliit . Tas akala ko din nagpapatubo ng ngipin . . But thanks God she's ok now.may pantal pero nawawala na

      Delete
  2. ask ko lng po if pede po magkatigdas ang 1month old khit d po gling sa lagnat

    ReplyDelete
  3. Yes po, kasi base sa mga nabasa ko , airborne ung sakit na tigdas , and lalo na ngaun , nagkaron ng outbreak kaya mas okay if hindi na muna ilabas si bby lalo na at 1month old plang sya , if ever man , mag-ingat nlng palagi at ipacheck up agad if may napansin kang kakaiba

    ReplyDelete
  4. Hi mga momies natatakot ako kc yung baby ko 1 year and 7 months may bglang tumubo na rashes sa ulo at leeg nia nilalagnat dn sia knina lang malinaw dn yung sipon at pa mnsan2 inuobo siya tapus tulog siya ng tulog posble ba na may tigdas siya wag nmn sana thanks sa reply..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello po gnyn dn po baby q ngaun 5 months po mrami po sya rashes at nangangati png 4th day nya n po ngaun ano po b dpt gwn my nireseta lng sknya ng doctor n pinuntahan nmn

      Delete
    2. Wla nmn po sya sipon at ubo nilalagnat lng po sya gabi gabi at marmi rashes s mukha,ask q lng po kung pwd po b mag electricfan si baby kpag my tigdas hangin 4 th day nya n po ngaun, n my rashes pro humupa na lagnat nya,nauna ung rashes nya bago sya lagnatin

      Delete
  5. ok lang po ba na mag electricfan kahit may tigdas hangin?

    ReplyDelete
  6. Momsh, ganitong ganito baby ko ngayon. Nov 21,2019 bigla kong napansin baby ko na mejo mainit so gikuha ko temp nya 38.4 so nagworry ako, paracetamol pinainom ko. Nov 24, nagbaba narin lagnat nya pero pagka Nov 25 up until now nagsilabasan rashes nya, ganyang ganyan sa pictures ng baby mo. Thanks Momsh mejo na enlighten ako not to worry much about his situation pero eno obserbahan ko parin buti nga di pa at Sana wag mahawa Kambal nya. They are 9months pa. Probably next visit namin sa center may available na bakuna na for measles.

    ReplyDelete
  7. Baby ko rin nagkalagnat 3 days grabe sumasabay yung ubo at sipon nya pero after 3 days nawala lagnat nya at bumalik sa normal si baby kaso nung pinainom namin nh egg yolk, lumabas lahat ng rashes nya. Kinabahan ako, di ko pa napacheck pero okay naman sya naglalaro naman. Kaso minsan iritable sya, hopefully tigdas hangin lang to. Wala namang lagnat, normal at kumakain naman kaso kinakabahan lang ako sa mga rashes nya.

    ReplyDelete
    Replies
    1. as in raw egg po ba pinainom niyo?

      Delete
    2. Ask lang po king tigdas hangin po ba ang mapupula na rushes na tumubo sa muka ni baby hanggang leeg nilagnat po cya ng 2day bago po nglbasan at npasin ko po ask lang po kung tigdas hangin po ba un tanong ko na din po kung ano pwde gawin 5moths plang po c baby first mom po ksi

      Delete
    3. Wala namn n po cya lagnat ngaun masigla nmn po cya pero dami nya po rushes na pula pula muka po hanggang ktwan ask lang po kung ano po dapat pwde gawin salamt po

      Delete
  8. Ganyan din ung baby q 3 days nilagnat dinala namin sa doctor... Pinalaboratory walang nakitaan... Sabi ni doc pag 4 to 5 nd pa xa nagaling.. Ipapalaboratory uli xa... Peru nung 4na araw nawala lagnat nya tas may raches na lumabas sa tiyan nya...

    ReplyDelete
    Replies
    1. ganyan din un kay ba y ko ngaun 6months sya nilagnat tatlong araw tapos inubo at sipon tapos may rashes na lumabas

      Delete
    2. pede po ba sa electrifan pag may tigdas hangis

      Delete
  9. same po ito sa 7mnths old baby q... nilagnat nlng bgla. wlang ubo or sipon tlgang nilagnat lng. nung pang 4th day na nawla lagnat tpos labas na rashes. pinacheck up q. tigdas hangin pla.. ok nmn sya. naglalaro malakas parin magdede pero oras ng tulog iritable sya kasi mukang nangangati sya..

    ReplyDelete
    Replies
    1. pareho tayo.Natatakot kc ako 7months pa lng baby ko. Walanpaa sia vaccine for measles sa 9months pa nia. Kaya pina checkip ko sia kc nag aalala ko bka mgakaroon ng komplikasyon kc la pa vaccine.

      Delete
  10. Ganito din anak ko ngaun 3to 4days sya nilalagnat ang akala ko my pilay lang at dahil na din sa ubo at si

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang akala dahil sa ubo at sipon nya.. Nung isang gabi kumain ako at pinakain ko din sya nag itlog.. Kinabukasan pinliguan ko para ma fresh.. Tapos pag gising ko kanina yan na ang damig pula sa mukha nya at katawan.. Pina check up ko sya kanina.. Nag resita c doc ng cetrizine at sanal drops ok lang b yan momshie

      Delete
  11. Same din sya sa baby ko ngayon. Wala naman syang lagnat pero nagkaubo at sipon sya ng halos 6 days. After nya magkadiarrhea saka naman nagsilabasan ung rashes sa tummy nya then sa back. Ngayon naman sa back nya. Pero masigla naman sya. Nagsasayaw pa.. nakakaworry lang talaga ung rashes :(

    ReplyDelete
  12. Same sa baby ko 11 months sya tapos nilagnat sya 3 days 38.4 after nun lumabas rashes nya super nag aalala ako wala na sya take na gamot now. Pero subrang malikot na sya ulit. Sana tigdas hangin lang tlaga sakit nya 😟

    ReplyDelete
  13. Pwde po ba mg electricfan at maligo ang baby ko lahit may tigdas wala namn po syang lagnat eh slmat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello good day c baby haños ganyan 3 days nagkalagnat pinacheck up namin tapos after 3 days may napansin kming raches sa may leeg kinaumagahan madami n sa likod

      Delete
    2. Nagtanong po ako sa pedia ng baby ko mas kailangan po nilang maligo pero lukewarm para matanggal ang katilwag mainit kasi mas lalong kakati ung rashes...at ung fan nman sakto lang wag malakas para maging komportable sila. Pinatuloy parin ni dra ung gamot n Cetirizine allerkid para daw s pangangati.

      Delete
    3. Nagtanong po ako sa pedia ng baby ko mas kailangan po nilang maligo pero lukewarm para matanggal ang katilwag mainit kasi mas lalong kakati ung rashes...at ung fan nman sakto lang wag malakas para maging komportable sila. Pinatuloy parin ni dra ung gamot n Cetirizine allerkid para daw s pangangati.

      Delete
  14. Panu po kpag d nmn nilagnat .. nagkaroon nlng agd ng kunting rashes hanggang s kumalat nrn xa s buong ktawan nya .. tigdas hangin orn b un kht d nmn nilagnat .. sbi kc nla tigadas hangin dn kya k q n pinachek up .. cnu po nka experience n d nmn nilagnat pero ang findings tigdas hangin prn po ..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ganyan din po ung baby ko,,mag 5months n sya,nun wed konti lng nakita ko s braso nya,ngaun mwron n pati mukha nya ska ktawan,,pero ndi nmn po sya nilagnat,masigla at nadede nmn po sya

      Delete
    2. baby ko binakunahan nung 22 tapos nagkalagnat sya kase penta 2 binakuna. then saturday pinaliguan ko kase wla nmn na lagnat, pero nung tanghali pagkagising nya namunula na pisngi nya gang ngaun. pero masigla c baby, wla din lagnat l. worried lang din ako.
      mag 5months si baby sa May 3.

      Delete
    3. may mga rashes na din kamay likod paa nya..

      Delete
    4. Ano po bah ang pwede gawin kung may tipdas hangin ung 2 year old baby?

      Delete
    5. Bby a nman d nman xa nilagnat ohhh sinat,, basta nlang may Lumabas nha rashes sa Matawan Nia,, Sav tigdas hangin,, kya d a xa pinapaliguan,, pero nakaka worry padin khit rashes Lang,, first Bby q kc xa..

      Delete
    6. Baby ko din po ngkarushes sbi tigdas daw pero walang lagnat 1 month and 3 weeks palang po sya.. masigla naman at dumedede..akala ko dahil sa init lang ng panahon kaya nagkaroon ng mga rushes kya pinaliguan ko....ok lng kya iyon kht wla pa sya bakuna laban sa tigdas?

      Delete
  15. May ganyan din po ung baby ko pero matamlay po sya

    ReplyDelete
  16. Pwede po ba mag efan ang may tigdas hangin

    ReplyDelete
  17. Pwde ba aircon khit my tigdas yung bby

    ReplyDelete
  18. Pag may tigdas Po ba pwedeng bakunahan ? Tia

    ReplyDelete
  19. My pinapainom ba jan sa tigdas hangin? 7mos old baby

    ReplyDelete
  20. Now po ganyan baby ko 5 months old po kahapon lang naglabasan rashes kasi nung august 10 -12 may lagnat po sya kala namin may pilay or nag ngingipin tas after 3 days nWla din lgnat nya den kahapon lumabs mga pulapula sa muka lang likod at tyan pero ngaun buong katawan na , sobrang naiirita sya pag ndi komportable pakiramdam nya.ang bilis nya pawisan kahit naka electric fan sya. Wla po bang advisable na gamot dto? Mawawala po b kusa itong tigdas hangin?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ganyan din baby ko tigdas hangin ba talaga yan?

      Delete
  21. ganyan din anak ko 2yrs old na sia nag ka lagnat ng 2 to 3days pinainum ko pang lagnat. after 3 days ok na sia. yun lang ganyan din lumabas sa balat nia. kailangan ba ng cream sa balat o drops para mawala? o kusang mawawala ang pantal?

    ReplyDelete
  22. Aug.27,2020 4am
    Nag kalagnat ang baby ko
    Hindi ko alam kong bakit kasi nung gabi ng aug.26 masigla pa sya den hanggang aug29 may lagnat pa din sya pabalik-balik pinapainum namen ng liquid paracetamol for baby bumababa naman ang lagnat
    Nag worry na ako kasi nag susuka din sya .. den aug30 ngaun
    Nawala na lagnat nya
    Ngaun may napansin ako na parang mga rushes sa mukha ngauln lang
    Nag basa ako about sa tigdas hangin tugma lahat ng explanation nya.

    ReplyDelete
  23. hello po? my baby is 2yrs old.. 2days na sya may sinat and may rashes sya sa kamay at paa nya then may patches ng pantal sa braso nya.. bawal po ba aircon? kasi sabe bawal daw pahanginan. tia

    ReplyDelete
  24. Si baby ko din 2 days naglagnat kasi nag ngipin sya sa taas tapos after mag lagnat nag rashes mukha nya then leeg at likod wala naman na siyang lagnat masigla naman pero iritable tigdas hangin daw

    ReplyDelete
  25. Pwede po ba mag aircon kapag may tigdas si baby?

    ReplyDelete
  26. normal ba sa bata na matamlay pag may tigdas hangin,,,pero wala nansya lagnat tas may mga rashes pa...thank you po

    ReplyDelete
  27. Ganyan din po si baby ko ngayon😭4days antaas ng lagnat tapos pinaluguan ko kanina may mga rashes siya lumabas sa mukha madami na ngayon 😭😭😭Tigdas hangin daw Moms pwede po magtanong pwedr po ba mag Electricfan si baby

    ReplyDelete
  28. Hi mommy ask kolang need pa ba painumin ng gamot na paracetamol kahit walang lagnat ?
    baby ko kasi meron ngaun turn 8mos bukas. sakto 3 days nilagnat sya tapos ngayon wala na kaso naglalabasan na mga tigdas nya, anong prutas pwede sa kanya ?
    Salamt

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sabi po ng pedia pag may lagnat lang po dapat painumin ng paracetamol si baby. 37.8 po tsaka siya dapat painumin. Pero wala pong lagnat no need ng paracetamol.

      Delete
  29. Gnyan Rin PO sa baby girl ko.
    Sa Nov.15 xa nilalagnat hnggng Nov. 18 NG umaga.
    Kala ko nagngingipin xa KC d xa mpakali sa bibig nya.kagat ng kagat at nanggigigil xa.
    Tpos nung pagabi na nwala n lagnat nua., Den dun nagstart ung rashes nya.
    Thank God dis morning nawawala n ung rashes nya.

    ReplyDelete
  30. Usually po b ilang days maglalarashes c baby? 12months 20days baby ko 3days dn po xa 4days nlalagnat pa dn kya palinacheckup nmin 4days wla pang rashes non sabi ng pedia after mwala lagnat may lalabas n rashes tigdas hangin nga dw. True nmn nangyari nga. Pang 3days na kc rashes nya now ask ko lng po kng ilang araw usually to at kng pede paliguan? Tnx po!

    ReplyDelete
    Replies
    1. normal lang poba nanghihina pag katapos mag ka tigdas

      Delete
  31. wala po siyang lagnat andnilagnat tas may mga rashes siya na parang tigdas

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bby q d din xa nilagnat,, pero may nagsilabasan nha rashes sa katawan Nia,, kya d q pinapaliguan..

      Delete
    2. Akin den po may tigdas sya pero wala sya lagnat normal lang po ba?

      Delete
  32. Ung Anak ko my tigdas hangin kka4montgs plng Nia kahapon..pinupulbusan ko LNG xa PRA matulog xa Ng mahimbing ..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi sis ? Ilang araw po bago gumaling ang rashes ni baby? Saka ano po itsura nung pagaling na sya same po kasi tyo kaka4mos lng din ng baby ko kahapon tas after nya lagnatin nag rashes sya knina umaga.

      Delete
  33. Paliguan nio Ng my dahon Ng kamyas pakuluin nio ..langas ba tawag dun epektiv xa Natuyo mga rashes Nia.

    ReplyDelete
  34. pwedi ba maligo yung nagpapa-breastfeed na mommy ket maY tigdas ang baby? kasi po di po ako pinapaligo ng in laws ko kasi nga po may tigdas ang baby. di nga rin daw pwedi pinapahanginan ang baby eh

    ReplyDelete
  35. Ganito din baby ko 3 days na nagkalag nat na on and off sha tas pag ka 4 days paggising ko may mga rashes na sha pero masigla naman at malakas kumain...

    ReplyDelete
  36. C baby ko nilagnat din Ng Gabi ng Tues,41.4 temp.nia..5 days na ngaun medyo may sinat pa...naglabasan din sa I'll Nia prang bungang araw...Wala cia sipon or ubo din..Hindi kc na dectect Ng pedia at doctor n may tigdas cia,ano po gamot?..salamt

    ReplyDelete
  37. May tigdas ang isang apo ko 3yrs old.may baby kmi n 1month and 15 days.posible b syang mahawa.lagi kc syang nahalik sa baby d nmin alam n magkakatigdas.nilagnat sa ng 3 days.bale 2 days n syang walang lagnat ng lumabas mga rashes nya.

    ReplyDelete
  38. Hello. 3days nilagnat ang baby ko kaka4 mos nyalang kahapon then ngaung april 23 ng umaga bigla lumabas ung mga rashes nag start sa braso, leeg at mukha, then mga hapon sa likod at singit singit.
    Wala nadin sya lagnat ,walang sipon or ubo. Ask ko lng ilang days kaya bago mawawala ang rashes nya? Saka ano itsura ng rashes pag pawala na? Salamat po sa sasagot

    ReplyDelete
  39. Same case po sa 9 months old baby ko... Nong una po nagkarashes perong paramg allergy kaya lng dko malaman kung ano b ang nakain ko kasi parang wla nmn ako nkain na ikaka allergy nia. After 2 days nilagnat sya at lumalaki ung rashes nia at sinusuka nia ung iniinom at kinakain nia pero hndi nmn malala. kya pinacheck up ko ang sabi ng pedia ng baby ko hntayin ko daw kung aabot ng 3 days ung lagnat nia tapos mawawala at may biglang lumabas na rashes na maliliit tigdas daw po un. So un n nga po nawala nga ung lagnat nia at bigla nlng may lumabas n rashes n maliliit bukod pa sa allergy na un. But before po lumabas ung tigdas may bjnigay n pong gamot ang pedia nya na Citerizen (allerkid) para un sa allergy n di malaman kung saan nanggaling. Once a day po un. Nong lumabas po ung tigdas ng baby ko pinacontinue parin ni dra ung cetirizine para daw sa pangangati ng tigdas ng baby ko at pinaliguan ko sya. 3 days lng po ung tigdas nia nawala agad. 1 week before po pla nagkatigdas ung baby ko nagpa inject n po sya ng MMR so kaht pla nabakunahan n sya pwd prin po sila magkatigdas

    ReplyDelete
  40. Gudmorning ganyang ding c baby q 3days din ciang nilagnat pagkatapos nawala lagnat nia may mga rashes na lumabas sa likod sa ulo at tiyan.sabi nman ng byanan q tigdas hangin dw.kya dq pinaliguan.ask q lng kung pwede q b ciang paliguan.

    ReplyDelete
  41. Goodmorning mga ka nanay, tanong q lang po kung safe bang paligoan ang bata kahit may tigdas hangin? Thanks po..

    ReplyDelete
  42. hello momsh .. tigdas hangin po ba ito nangyari sa baby ko . sininat sya bka po kasee nag ngingipin lang tapos nung wla ng sinat pinaluguan ko na sya after nun meron rin ako mapansin na rashes o pantal pantal sa katawan nya tapos sa face nya ,gang sa ulo wla nmn syang ubo at sipon di na rin sinisinat . anu po ba gagamot dto momsh pa advise naman po .thank you

    ReplyDelete
    Replies
    1. 6 months old po pla ang baby ko .safe ba pliguan sya

      Delete
  43. Hello po. Same experience po tayo momsh. Si baby ko po nagkalagnat po sya, pang apat na araw na po ngayon pero di na po sya masyadong mataas di tulad po nung 2 days nyang lagnat umabot sa 39.9 yung lagnat nya. Ngayon po 36.7 nalang. Napansin ko pong meron syang parang rushes nag umpisa po sya sa ilong hanggang kumalat na po sa mukha and sa may tiyan, pero po sa braso and binti nya po wala naman. Kala ko prickly heat lang, kaya pinunasan ko lang po sya ng basang towel. Nung nakita ko po na meron din sya sa tiyan, inisip ko na, na baka tigdas hangin sya. Kaya nagresearch po ako. 10 months na po baby ko. Di po sya nakakatulog ng mahimbing dahil po siguro sa makati at naiinitan po sya. Bawal daw kasi mahanginan.

    ReplyDelete
  44. Hi mom same Po pero ngayon Yan nararanasan Ng baby ko. Ayaw Lang magkakain at DUMEDE Ng baby ko🥺🥺

    ReplyDelete
    Replies
    1. Normal lang po yun kasi may dinaramdam yung baby natin, be patience nalang po :) and patuloy parin sa pagpapakain sa kanya ng mga healthy foods

      Delete
  45. Hello po. Pano po if di masigla si baby?

    ReplyDelete
  46. Hi mga ka nanay ko jan..ok lang poh bah painumin ng antibiotics ang baby n may tigdas hangin??bago poh kasi lumabas ang tigdas nya pinacheckup ko xa 3days n xng nilalagnat den sbi ng pedia nya tonsil daw kya binigyan ng anti bacterial antibiotics,so kinabukasan my mga pantal n lumabas sbi ng matatanda tigdas hangin nga daw..pwede bng ituloy yung gmot n iniinum nya??thankyou s sasagot

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes po okay lang po yun if reseta ng doctor po, kasi para sa tonsils naman po yun. Dapat makumpleto Nyo po yung 1week na inuman ng antibiotic nya, kasi di tatalab ang gamot pag di po ninyo nakumpleto

      Delete
  47. Bawal po ba sa may tigdas ang mga pabango???

    ReplyDelete
  48. hi po,,,1yr.and 7months npo baby q,nilalagnat po sya pang 2 days npo nya may mga lumalabas po s kanya nangangati po sya,tigdas hangin po kya ito,??ayaw nya po uminom gamot anu po pwede gawin??sobra npo init nya nag aalala po aq,,,salamat,1st time mom po aq!!

    ReplyDelete
  49. Hello po my gnyan din babyq 3 months plang po sya sabi nila tigdas hangin lang,

    ReplyDelete
  50. May ganyan din ung baby ko ngayon akala ko nag ngingipin din siya kaya nilagnat ng dalawang araw tska kahapon lang sobrang init kaya pinaliguan ko maya maya nag karoon na ng pula pula sa mukha nakipag talo pa ako sa mama ng asawa ko, sabi niya kasi nung unang nilagnat may pilay daw kung ano ano inaanong sakit ng anak ko tas pag dating naman kagabi lang tigdas naman kaya hindi ako naniwala tinanong ko nalang sa mama ko sabi naman nila tigdas hangin daw. ngayon kumakalat na siya sa buong katawan niya, sabi din nila wag ko daw paliguan pero pinaliliguan ko kahit pinagsasabihan nila ako naiirita kasi si baby hindi din makatulog ng maayos

    ReplyDelete
  51. Harrah's Cherokee Casino & Hotel - Tripadvisor
    The Harrah's Cherokee Casino & Hotel has a nice view 통영 출장안마 of the Great Smoky Mountains of North 안동 출장마사지 Carolina. Nearby Things to 과천 출장안마 Do: Harrah's Cherokee Casino & Hotel. Rating: 4.5 · ‎Review by a Tripadvisor user · ‎Price range: $$ (Based on Average Nightly Rates for a Standard Room from our Partners)Which 공주 출장샵 popular attractions are close to Harrah's Cherokee Casino & 양산 출장안마 Hotel?What are some of the property amenities at Harrah's Cherokee Casino & Hotel?

    ReplyDelete
  52. hi po un baby ko po nlgnt ng mataas po tatlong arw then aftr nya lgntin ng kroon po sya ng mga rashes sa muka po una the bndang hapon ngayon nkita.ko po sa likod at dbdb nya nmn po posible po ba tigdas hangin po yun thanks po sasgot

    ReplyDelete
  53. bwal.din po ba iarcon o fan o plguan ang 1yr old n my tgdas hangin my ng advce po ksi skin plguan dw po ng kulantro si baby ..totoo po ba nkkgling po yon ng tgds hangin ???

    ReplyDelete
  54. Napunta ako dto dhil din s baby ko he's 6mons na po... last monday lng xa nilagnat ng gabi hagang meyerkules at ngtataka ako s gabi lng umiinit ang ulo nya at umaabot ng 38-39deg un lagnat nya at s umaga hndi gaano kataas. Masigla nman baby ko kumakain at nagdede ng maayus pati n rin un pg poop nya ok nman.. khapon hwebes lumabas n rashes nya ayun tigdas hangin nga. Sobrang alala ko p rin kc nghanap rin ako ng pedia at ipapa CBC ko sna s sobrang taranta ko 7am plng srdo p cla.. hehe kaya inuwi ko nlng din c bby 😊 bali nainsertan ko xa ng supposatory na paracetamol for 2 day every 8hours dhil 250g un nabili ni hub hinati ko nlng kaya s umaga wala sya lagnat tapos s gabi iinit n nman ulo nya.. ngaun ok ok n xa my rashes nlng.. nka efan nman kmi pro sbi ng mama ko bawal dw pro wala ako choice mhinet mga mamsh hihi di ko pxa pinapaliguan bka bukas nlng pra mapreskuhan n xa... Thank You ky Lord at okn rin ang baby ko.... God bless us all mga mamsh.. ingatan ntin si baby... 😊

    ReplyDelete
  55. Ano po ba ang pwedeng gawin 3months old baby q may tigdas hangin kahapon q Lang na pansin naiyak n nga aq kasi Kasi hnd q alm gagawin q

    ReplyDelete
  56. Tanong kulang po bawal pobang pahanginan ang baby pag may tigdas hangin or paliguan

    ReplyDelete
  57. Hello po yong baby ko po kase may tigdas nilagnat po sya nong martes hangang huebes at ngayon ikatlong araw ng may rashes pano po malalaman kung magaling na yong bata.. salamat po

    ReplyDelete
  58. Buti nakita ko tung post nato abot kase po ang research ko bout sa baby namen 1year old na ,at same din po ng mga na experience ninyo mga momshiies,akala din po namen na dahil sa pag ngingipin dahil maga naman talaga lahat ng gilagid nya,then nilagnat sya 3 to 4days ganun tas after nun nawala din agad at ayun pinaliguan din namen at initin talaga baby namen at para sumingaw din inet sa katawan,tas napansin na nga namin nung gabi na nayun may mga rashes na sya hanggang sa kinabukasan meron na sya muka at leeg tiyan at braso nya,kaya ayun thankful naman ako at nabasa ko agad tung post nato no worries nako ngayon salamat sa inyo mga momshiies pagbutihin natin ang pagaalaga kay baby at dapat lagi tayong maagap sa kung anong nararamdaman nila.

    ReplyDelete
  59. Buti nalang nakita ko to grave abot abot ang pag aalala ko na buti nalang nakita koto thank you momsshie dahil nabawasan pag aalala ko kase 3 days dn nilagnat anak as in subrang init niya nah 39.9 pa siya pero tukoy tuloy lang pagpapainom sa paracetamol every 4 hours ngayun masigla na siya sa ikaw 4 at 5 days may lumabas na mga pula pula sa katawan niya sa mukha niya sa kamay at paa at niya naglalaro masigla na ngayun bukas papakiguan na namn para makasingaw dn yung init sa katawan niya 5 days na kase dipinapaliguan sana

    ReplyDelete
  60. Ako dn ung baby ko 7 months na turning 8mos..nagkalagnat sya ng 3 days...mainit sya talaga s gabi ang taas ng temperature nya abot Hanggang 39.8..tapos pagka 4 days nya bumaba n temperature nya..at may rashes sya n unti unti lumalabas kaya pinakain ko ng itlog...para daw mailabas lahat ung rashes nya.tapos Sabi nila bawal electric fan at bawal paliguan..pero Nung pang 3 days pinaliguan ko n c baby at nageelectric fan kami na hnd mahanginan c baby..punas2 at laging pinapalitan Ang damit ng anak ko kada pagpawisan...sa awa ng Diyos ok Naman c baby q..

    ReplyDelete
  61. Meron din akng Tanong regarding Dito sa measles Kasi may baby kami na dalawa Ang Isa 5mos at Ang pangalawa ay 2 yrs old,ano Po ba dapat Gawin worried Ako masyado Kasi Ako lang mag Isa sa Bahay wla akng Kasama please answeray question please....pinaligoan kupa Naman Sila kahit may mga rashes sila natatakot na Ako

    ReplyDelete
  62. SBOBET adalah sebuah agen atau situs judi online yang menyediakan berbagai jenis permainan taruhan seperti olahraga, kasino, dan taruhan finansial. bandar judi casino sbobet merupakan salah satu agen taruhan online terbesar dan terpercaya di dunia dengan memiliki lisensi resmi dari First Cagayan Leisure & Resort Corporation, Isle of Man Gambling Supervision Commission, dan Government of the Republic of the Philippines.

    ReplyDelete

Post a Comment